จากประสบการณ์ตรง ในบทบาทผู้สอนในระบบอีเลิร์นนิ่งที่บริหารจัดการด้วย Moodle ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก พบว่า การจัดการชั้นเรียนในระบบอีเลิร์นนิ่งมีองค์ประกอบหลักๆ ในการจัดการเรียนการสอนตามแผนของผู้สอนแต่ละครั้ง (บท) ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ทรัพยากรการเรียนรู้ (Resources) และกิจกรรมการเรียนรู้ (Activities) พร้อมจัดเครื่องมือสนับสนุนการติดต่อสื่อสารให้กับผู้เรียน แหล่งเรียนรู้ที่นิยมใช้ ได้แก่ การสร้างลิงก์ไปยัง เอกสารประเภท PDF, สไลด์ประกอบการสอน, เอกสารบนเว็บ และสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เช่น ภาพนิ่ง คลิปวิดีโอ เป็นต้น ส่วนกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้สอนนิยมสร้างขึ้นในการจัดการเรียนเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบ (Quiz) แบบตัวเลือก การมอบหมายงานหรือการบ้าน (Assignment) การสร้างอภิธานศัพท์ (Glossary) การแลกเปลี่ยนในการดานเสวนา (Forum) และการสื่อสารผ่านอีเมล
การสร้างแหล่งเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบ Moodle ดังกล่าว ผู้สอนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง โดยในที่นี้ ผู้เขียนเองนับว่าประสบการณ์ ความรู้และทักษะในการจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่งอยู่ใน ระดับดี เนื่องจากมีประสบกาณณ์สอนมากกว่า 7 ปี สามารถประเมินการใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่งได้ ดังนี้
ตารางที่ 1 การใช้เวลาในการสร้างรายวิชาและสร้างแหล่งเรียนรู้ (เนื้อหา 1 บท)
แหล่งเรียนรู้
|
เวลาที่ใช้
(ชั่วโมง/นาที) |
หมายเหตุ
|
การสร้างโครงสร้างรายวิชาและ ส่วนนำของรายวิชา |
30 นาที
|
สร้างเมื่อเริ่มจัดการเรียนรู้ครั้งแรก |
การสร้างไฟล์ PDF และลิงก์ |
30 นาที
|
ผู้สอนมีไฟล์ประเภท MS Word ในรูปแบบเอกสารประกอบการสอน |
การสร้างไฟล์สไลด์นำเสนอ |
120 นาที
|
เนื้อหาจากเอกสารประกอบการสอน |
การสร้างเว็บเพจหรือค้นหาแหล่งเรียนรู้ และสร้างลิงก์ไปยังเนื้อหาในเว็บ |
60 นาที
|
ค้นหา WBI หรือ Social Media |
รวมเวลาในการสร้าง 1 บทเรียน
|
300 นาที
(หรือ 5 ชั่วโมง) |
1 รายวิชามีเนื้อหาประมาณ 8 บท ต้องใช้เวลาในการพัฒนา แหล่งเรียนรู้ประมาณ 40 ชั่วโมง |
จากตารางที่ 1 แสดงรายละเอียดโดยเบื้องต้นในการเวลาสำหรับสร้างรายวิชาใหม่ สร้างแหล่งเรียนรู้เบื้องต้น โดยประมาณเวลาจากการสร้างเนื้อหาเรียนรู้ จำนวน 1 บท เวลาบทละ 5 ชั่วโมง จำนวน 8 บท รวม 40 ชั่วโมง ในการเตรียมเนื้อหาและทรัพยากรการเรียนรู้
ตารางที่ 2 การใช้เวลาในการสร้างกิจกรรมและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละบทเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้
| เวลาที่ใช้สร้าง กิจกรรมการเรียนรู้ (ชั่วโมง/นาที) | เวลาที่ใช้ตอบ/ให้ผลย้อนกลับ (Feedback) ต่อผู้เรียน 1 คน |
แบบทดสอบแบบตัวเลือก (10 ข้อ) |
50 นาที
| ไม่มี (ตรวจคะแนนอัตโนมัติ) |
การบ้านหรือการมอบหมายงาน (Assignment) ตอบคำถามออไลน์หรือ แนบไฟล์ |
30 นาที
| 5 นาที (เปิดอ่าน ให้ข้อเสนอแนะ ประเมินให้คะแนน) |
อภิธานศัพท์ (Glossary) |
15 นาที
| 5 นาที (เปิดอ่าน และประเมินให้ คะแนน) |
กระดานเสวนา (Forum) |
5 นาที
| 5 นาที (เปิดอ่าน ให้ข้อเสนอแนะ และให้คะแนน) |
รวมเวลาที่ใช้ต่อนักเรียน 1 คน ต่อ 1 บทเรียน |
100 นาที
จำนวน 8 บท คิดเป็น 800 นาที หรือประมาณ 13.33 ชั่วโมง | 15 นาที/คน/บทเรียน (กรณีห้องละ 30 คน รวม 450 นาที หรือ 7.5 ชั่วโมง และมีทั้งหมด 8 บท รวมเป็น 60 ชั่วโมง |
จากตารางที่ 2 สามารถประมาณการเวลาที่ผู้สอนใช้สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ 8 บทเรียน รวม 13 ชั่วโมง และผู้สอนต้องใช้เวลาในการตรวจประเมินคะแนน ให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้เรียนแต่ละคน โดยประมาณการ กลุ่มเรียนละ 30 คน รวม 60 ชั่วโมง
ดังนั้น อาจสามารถประมาณการได้ว่า ผู้สอนจะต้องใช้เวลาในการเตรียมการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งในหนึ่งวิชา ที่มีเนื้อหาจำนวน 8 บท โดยมีเนื้อหาหรือแหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วยสื่อการเรียนรู้แบบง่ายๆ ได้แก่ ไฟล์ PDF, สไลด์ประกอบการบรรยาย เอกสารในเว็บหรือสื่อในสังคมออนไลน์ ต้องใช้เวลาประมาณ 40 ชัั่วโมง
ส่วนการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้และการให้ผลย้อนกลับแก่ผู้เรียน ประกอบด้วย แบบทดสอบ การบ้านหรือมอบหมายงาน อภิธานศัพท์ กระดานเสวนา จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักศึกษาจำนวน 30 คนต่อกลุ่ม ต้องใช้เวลาสร้างกิจกรรมประมาณ 13 ชั่วโมง และใช้เวลาในการทำกิจกรรมการสอนประมาณ 60 ชั่วโมง
ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่ง ผู้สอนต้องใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ทั้งรายวิชา ประมาณ 40+13+60 = 113 ชั่วโมง รวมทั้งเวลาในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนปกติ อีกบทละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง รวมสรุปได้ว่า การจัดการเรียนการสอนผสมผสานระหว่างชั้นเรียนอีเลิร์นนิ่งร่วมกับชั้นเรียนปกติ 1 วิชา ผู้สอนต้องใช้เวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 129-130 ชั่วโมง ซึ่งต้องใช้เวลาเป็น 2 เท่าของ
ของการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนปกติเพียงอย่างเดียวถึง 2 เท่า ซึ่งรายวิชา 3 หน่วยกิต ปกติจัดการเรียนการสอน 15 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง รวม 60 ชั่วโมง
จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นว่า การจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง ผู้สอนจะต้องมีความตั้งใจ มีความอดทน มีความรู้และทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่งโดยใช้ ICT เป็นเครื่องมือ ซึ่งหมายความว่าผู้สอนไม่ได้สบายดังที่หลายท่านเข้าใจ ทั้งนี้ เนื่องจากการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่งสนับสนนให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่และทุกเวลา การให้ผลย้อนกลับ การตอบสนองแก่ผู้เรียนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ทราบภาระการสอนของผู้สอนในระบบอีเลิร์นนิ่งให้ชัดเจน ควรมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจากกลุ่มตัวอย่างผู้สอนในระบบอีเลิร์นนิ่งเพิ่มเติม เพื่อนำผลวิจัยที่ได้ไปประกอบการประเมินภาระงานของผู้สอนยุคใหม่ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น