วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2565

การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning: BL) หลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย

 ในระยะเวลา 2-3 ปีการศึกษาที่ผ่านมา ปีการศึกษา 2562-2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัส COVID-19 ทำให้การจัดการเรียนการสอนของ #มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กำหนดให้จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ โดยกำหนดให้อาจารย์ทุกท่านทุกรายวิชาจัดการเรียนการสอนผ่านรูปแบบหลัก (Platform) ด้วยระบบอีเลิร์นนิ่งของมหาวิทยาลัย ที่เว็บไซต์ https://e-learning.yru.ac.th  และใช้เครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ออนไลน์อื่น ๆ ประกอบ เช่น ระบบจัดประชุมออนไลน์ Google Meet, Zoom, Microsoft Team รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์ และซอฟต์แวร์หรือแอพลิเคชั่นอื่น ๆ สนับสนุน ทั้งนี้ มีการจัดอบรมปฏิบัติการให้แก่ทั้งนักศึกษาใหม่ และอาจารย์ผ่านทางออนไลน์

    นับเป็นความโชคดีที่ #มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีนโยบายจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานระบบอีเลิร์นนิ่งและชั้นเรียนปกติมาก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์ COVID-19 จึงนับว่าวิกฤตครั้งนี้ เป็นโอกาสในการพัฒนาระบบจัดการเรียนรู้อีเลิร์นนิ่งให้มีรูปแบบและการประเมินผลการสอนที่ชัดเจนขึ้น โดยมหาวิทยาลัยกำหนดองค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ของการสอนเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลปฏิบัติราชการประจำปีของอาจารย์ โดยกำหนดน้ำหนักคะแนนไว้ 25% 

   สำหรับในปีการศึกษา 2565 ซึ่งสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย มหาวิทยาลัยเปิดและจัดการเรียนการสอน ณ สถานที่ตั้ง (On-site) แต่ยังคงมีนโยบายให้อาจารย์ผู้สอน สามารถจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างออนไลน์ผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง และระบบออฟไลน์ในชั้นเรียนปกติ โดยกำหนดไว้ใน มคอ.3 ให้ชัดเจน และประเมินผลการปฏิบัติการสอนแบบผสมผสาน 

    ดังตัวอย่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา 4114311 การจัดการคุณภาพสารสนเทศ (Information Quality Management) ที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบอีเลิร์นนิ่งเป็นหลัก ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning: PjBL) เพื่อบ่มเพาะทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะทำงานเป็นทีม การศึกษาค้นคว้า คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาที่ซ้บซ้อน ทักษะการสื่อสารและการนำเสนอ ผู้สอนมีบทบาทให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง การประเมินผลเน้นประเมินผลงานและพฤติกรรม (สมรรถนะ) ของผู้เรียน 


      สำหรับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning: PjBL) กำหนดเป็นข้อตกลงกับนักศึกษาตั้งแต่เริ่มต้นในชั้นเรียน และมีกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอนหรือขั้นตอนการศึกษาโครงงาน ให้นักศึกษาได้ศึกษาล่วงหน้า ผู้สอนจัดเตรียมทรัพยากรการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้สนับสนุนการทำโครงงานให้แก่นักศึกษา ดังตัวอย่าง



   ทั้งนี้ โดยกำหนดรูปแบบการเรียนแบบผสมผสานออนไลน์และชั้นเรียนปกติ 70:30 ไว้ในคำอธิบายและแผนจัดการเรียนรู้ (มคอ.3) ได้แก่ เรียนในระบบออนไลน์ผ่านระบบอีเลิร์นนิ่งร้อยละ 70 (11 สัปดาห์) และเรียนในห้องเรียนปกติ ร้อยละ 30 (5 สัปดาห์) ดังตัวอย่างในแผนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งที่สอดคล้องกับ มคอ.3  ที่จัดทำไว้ในระบบสารสนเทศ มคอ. https://eservice.yru.ac.th/tqf/export/3-2565-1-5436261-49947305  

   สำหรับผลการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา จะได้นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโอกาสต่อไป

5 ความคิดเห็น:

ผศ.ดร.ศิริชัย นามบุรี กล่าวว่า...

ระยะเวลาที่ผ่านมา ด้วยเวลาจำกัดและภารกิจรัดตัว เว้นว่างจากการ update ครับ ช่วงนี้ พอมีเวลาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ในมิติต่าง ๆ ครับ

สล็อตเว็บตรง กล่าวว่า...

777pg slot เว็บไซต์ตรงไม่ผ่านเอเย่นต์ แจ็กพอเพียงตแตกเยอะแยะ แตกจริง แถมพวกเราจ่ายลูกค้าทุกคนจริง pgslot ขอบอกเลยว่าพวกเรามีแต่ความคุ้มค่าให้เพื่อนๆที่ชอบเล่นเกมส์ออนไลน์

สมัคร pgslot กล่าวว่า...

apollo pg ได้เติบโตขึ้นอย่างเร็วตั้งแต่ปี 2021 มาจนกระทั่งปี 2022 นี้ มีการปรับปรุงสม่ำเสมอ pg พาเราไปสนุกเพลิดเพลินกับภาพสวยๆคมชัดไม่ขัดใจเล่นได้ทุกวันทุกเวลาทันทีลองเลย

ninja slot กล่าวว่า...

kingdom66 ทาง เข้า เว็บไซต์พนันออนไลน์ ชั้น 1 คาสิโนสด สล็อตออนไลน์ pg slot และก็พนันกีฬาต่างๆฝาก-ถอน Auto เพียงแต่ 30 วินาที โปรโมชั่นพิเศษ โบนัสต่างๆมากมายก่ายกองที่สุด

ทดลองpg รับฟรีเครดิต กล่าวว่า...

PG Slot Asia เกมส์สล็อตพีจีออนไลน์ โดยตรงเว็บไซต์ใหม่ ฝากถอนโอนไวดูแลตลอดการเล่นเกมของลูกค้ารับโบนัสกับslot asia เล่นง่ายจ่ายเร็ว PG SLOT เว็บไซต์พวกเราเหมาะสมที่สุดในประเทศ